วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สวยใสใส่ใจสุขภาพ


                      ในชีวิตประจำวันของเรานั้นไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า ความสวยสดใสสุขภาพดีนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก แค่เราเดินออกไปข้างนอกต้องพบเจอกับผู้คนหลากหลาย เมื่อเราดูดีก็ย่อมเป็นที่สนใจแก่ผู้พบเห็น และการมีสุขภาพที่ดีนั้นยังส่งผลต่อการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขทำให้เราอารมณ์ดีได้อีกด้วย 
                     

                     จากนี้เราจะมาดูกันว่าเราจะต้องดูแลตัวเองอย่างไรให้มีสุขภาพที่ดีนั้นต้องมาจากปัจจัยหลายๆอย่าง ซึ่งมีอะไรบ้างมาดูกันค่ะ





 


                      สำหรับ เคล็ดลับข้อแรก นั้นคือเรื่องของ อาหารการกินอย่าง ที่ทราบกันดีว่าความต้องการอาหารในแต่ละคนและแต่ละช่วงวัยนั้นมีความต้องการ ไม่เท่ากัน ดังนั้นแนะนำว่า ทางที่ดีควรเลือกรับประทานผักและผลไม้ที่ปลอดสารพิษ เช่น ผักหลากสีเพราะผักเหล่านี้อุดมไปด้วยสารแคโรทีนที่ดีต่อผิว ขณะเดียวกันก็ควรเช็คตัวเองด้วยว่าตนเองแพ้อาหารชนิดใดหรือไม่ เพราะในปัจจุบันผู้หญิงส่วนใหญ่จะแพ้อาหารประเภทนมหรือไข่และขนมปังจำนวนมาก และอาการแพ้นี้อาจสะสมและแสดงให้เห็นได้ทางผิวหนัง



                    เคล็ดลับข้อที่ 2 คือ การดื่มน้ำควร ดื่มน้ำอย่างน้อย 6-8 แก้วต่อวัน เพราะผิวต้องการน้ำไปหล่อเลี้ยงอยู่เสมอ พร้อมกันนี้กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ดื่มน้ำน้อยจะมีปัสสาวะสีเข้ม ซึ่งลักษณะดังกล่าวเป็นการบอกให้ทราบว่าร่างกายต้องการน้ำ ส่วนผู้ที่ดื่มน้ำเพียงพอจะมีปัสสาวะสีจาง



                   เคล็ดลับที่ 3 คือ การพักผ่อน ก็ เป็นสิ่งที่ต้องเอาใจใส่ไม่แพ้กัน เพราะการที่จะมีผิวดีนั้นควรให้ความสำคัญกับช่วงเวลานอน ซึ่งช่วงเวลานอนที่ดีที่สุดคือ 22.00-02.00 น. เพราะช่วงเวลาดังกล่าวร่างกายจะหลั่งสารเมลาโทนินออกมามากที่สุด ทำให้ร่างกายเราได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ และที่สำคัญแนะนำว่าควรนอนให้ได้อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน



                    เคล็ดลับข้อที่ 4 คือ การออกกำลังกาย ซึ่ง การออกกำลังกายนั้นเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นประจำสม่ำเสมอ แต่หากมากหรือน้อยเกินไปก็ไม่ดีต่อสุขภาพเช่นกัน ดังนั้นจึงแนะนำว่า อย่างน้อยควรออกกำลังกายสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ครั้งละประมาณ 30-60 นาที พร้อมกันนี้กล่าวว่า การออกกำลังกายที่ดีที่สุดนั้น คือการออกกำลังกายที่ใช้ออกซิเจน และต้องไม่หักโหมจนเกินไป แต่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง 30 นาทีขึ้นไปในแต่ละครั้ง เพื่อให้ผิวขับของเสียออกมา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้ผิวสดใสขึ้น



                
               เคล็ดลับข้อที่ 5 คือ หลีกเลี่ยงสิ่งที่ก่อให้เกิดสารอนุมูลอิสระในร่างกาย เช่น ความเครียด แสงแดด รวมถึงมลภาวะ เช่น ควันพิษ หรือยาที่รับประทานเข้าไปมากๆ จนเกิดเป็นของเสียที่ร่างกายต้องขับออกมา ซึ่งหากร่างกายต้องแบกรับอนุมูลอิสระเหล่านี้เกินขนาดจะส่งผลเสียต่อผิว ขณะเดียวกันยังเป็นสาเหตุของความชราอีกด้วย




                
               เคล็ดลับข้อที่ 6 คือ เสริมสร้างสารต้านอนุมูลอิสระ ด้วย การเลือกรับประทานผลไม้ที่อยู่ในกลุ่มของเบอรี่ต่างๆ หรือจำพวกกลุ่มถั่ว และในปัจจุบันนั้นก็มีสารแอนติออกซิแดนต์ เช่น กลูต้าไธโอน, โคเอนไซม์คิวเทน เป็นต้น ซึ่งสารดังกล่าวนั้นสามารถช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยของผิวได้







                 เคล็ดลับข้อที่ 7 คือ การล้างพิษ เพื่อสร้างสมดุลช่วยให้ร่างกายสดชื่น และมีผิวพรรณเปล่งปลั่ง ซึ่งมีให้เลือกหลายวิธี เช่น การสวนลำไส้ และการรับประทานวิตามิน เป็นต้น




เมื่อรู้เคล็ดลับของการทำให้ตัวเองมีสุขภาพที่ดี สดใส ชวนมองแล้ว ก็อย่าลืมนำไปใช้กันนะคะ










        

          ทีนี้ก็ได้เวลามาดูแลผิวหน้ากันบ้างแล้วนะคะ เพราะผิวหน้าสำคัญมากค่ะในการเสริมสร้างความมั่นใจให้กับตัวเราเอง วันนีผู้เขียนจึงมีเคล็ดลับการดูแลผิวหน้ามาฝากกันค่ะ 



สวยดูดีด้วยการดูแลผิวหน้าให้สดใส

         

          
             ผิวหน้าของเราต้องการการบำรุง และทำความสะอาดที่ถูกวิธี และมีประสิทธิภาพอย่างครบถ้วน ในแต่ละขั้นตอนของการบำรุง และทำความสะอาด ควรดูแลและให้ความสำคัญอย่างมาก เพื่อความเปล่งประกายของผิวที่เป็นนิรันดร์


         
           ข้อควรรู้ในการปรนนิบัติผิวหน้าด้วยการบำรุงอย่างถูกวิธี

        -ควรเลือกครีมที่มีประสิทธิภาพเข้ากับสภาพผิวหน้าของตัวคุณเอง

        -หากผิวหน้ามัน ควรเลือกครีมที่ไม่มีส่วนประกอบของ Oil เป็นหลัก

        -หากผิวหน้าแห้ง ควรเลือกครีมที่มีประสิทธิภาพช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นต่อสภาพผิว

        -หากผิวแพ้ง่าย ควรมองหาครีมที่ปราศจากแอลกอฮอล์ หรือทำมาจากธรรมชาติ


         

             หลังจากเจอกับมลภาวะมาทั้งวัน สิ่งที่ควรทำเพื่อการดูแลผิวหน้าให้ขาวกระจ่างใส ไม่อุดตัน คือ การทำความสะอาดผิวหน้า เลือกการดูแลอย่างถูกวิธี สาว ๆ ท่านใดแต่งหน้าเป็นประจำควรจะมีโทนเนอร์ หรือโฟมล้างหน้าเพื่อช่วยขจัดเครื่องสำอางให้ออกไปจากผิวหน้า ส่วนสาว ๆ ที่ไม่แต่งหน้า เพียงแค่ใช้น้ำสะอาดล้างหน้าก็เพียงพอแล้วค่ะ


       

       

           นอกจากนี้ก็ยังมีการดูแลผิวด้วยสูตรการมาร์คหน้า ให้ใบหน้าสดใสเป็นที่ชวนมองของใครๆ ซึ่งวันนี้นะคะผู้เขียนได้อ่านบทความทีมีประโยชน์จึงอยากจะนำมาฝากผู้อ่านนำไปใช้กันบ้างจะมีวิธีไหนบ้างนั้นเรามาดูกันเลยค่ะ


   สูตรผิวสวยสูตรแรกนะคะ



  


   ครีมมาร์คหน้าโดย ไข่ขาว+โยเกิร์ต

โดยใช้ส่วนผสมแค่ 2 อย่าง และใช้เวลาเตรียมการแค่ 2 นาที!!

  "ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและช่วยผ่อนคลายผิวของคุณ จากการใช้เครื่องสำอางค์มากมาย.. "


   ซึ่งส่วนผสมมีดังนี้
  
- ไข่ขาวจากไข่ไก่ 2 ฟอง แยกจากไข่แดงไว้ในชาม
  
 - โยเกิร์ตธรรมดา 2 ช้อนโต้ะ (โยเกิร์ตที่ไม่ปรุง)

    มาดูวิธีทำกันบ้างค่ะ

   แยกไข่ขาวและไข่แดง เตรียมไว้ในถ้วย และผสมโยเกิร์ต 2 ช้อนโต้ะลงไป ใช้ช้อนคนโยเกิร์ตให้เข้ากับไข่ดาว เมื่อเข้ากันแล้วก็นำมาพอกหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาทีจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น เมื่อล้างหน้าเสร็จแล้ว ก็นำผ้าขนหนูชุปน้ำอุ่นเช็ดหน้าเบาๆ และเอาผ้าขนหนูชุปน้ำอุ่นวางไว้บนใบหน้าซักพัก(1-2 นาที)

  มาดูสูตรที่สองกันบ้างค่ะ
  
     สูตรผิวสวยสูตรที่สอง

    ครีมมาร์คหน้าโยเกิร์ต+น้ำผึ้ง


เหมาะสำหรับการดูดซึมของเสียจากผิวหน้า
เป็นสูตรผิวสวยที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นางแบบเลยล่ะค่ะ

มาดูส่วนผสมกันบ้างค่ะ


- โยเกิร์ตธรรมดา 1 ช้อนโต้ะ

- น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา


ซึ่งวิธีทำมีดังนี้นะคะ

ผสมโยเกิร์ตเข้ากับน้ำผึ้ง นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ 15 นาที หลังจากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่น
และนำผ้าชุบน้ำอุ่นมาปิดหน้าทิ้งไว้ 1-2 นาที(สำหรับผิวแห้งควรเพิ่มน้ำผึ้งเป็น 2 ช้อนชา,ส่วนผิวมันให้เติมน้ำมะนาวครึ่งช้อนชา)



















 
       สูตรผิวสวยที่นำมาฝากนี้ สามารถทำได้เองที่บ้าน และทำได้ง่ายมาก ใช้เวลาไม่มากอีกด้วย สูตรผิวสวยดีๆแบบนี้อย่าลืมนำไปฝากเพื่อนๆทำด้วยนะจ้ะ^^




            วันนี้นะค่ะผู้เขียนมีอาหารที่สาวๆหลายคนจะต้องสนใจในการลดน้ำหนักมาฝากกันค่ะ
        
      สาวๆหลายคนที่มีปัญหากลุ้มใจกับการลดน้ำหนัก ต้องเลิกตามใจปากเป็นพิเศษ อะไรที่อยากกินก็ต้องลด  ละ เลิก แต่อย่าเครียดไปเลยค่ะ เพราะผู้เขียนมีสุดยอดอาหารดีๆที่กินแล้วไม่อ้วนมาฝากกันถึง 20 ชนิดเลยทีเดียว ไปเลือกกันดีกว่าว่าเราจะหม่ำๆ อะไรได้บ้างในช่วงลดน้ำหนักนี้


1 . ไข่  ไข่มีโปรตีนสูงมากๆทำให้อิ่มท้องเราจึงไม่กินจุบจิบระหว่างมื้อ กินไข่วันละประมาณ 2 ฟอง ด้วยวิธีการปรุงสุกที่ไม่ใช้น้ำมัน  ไม่ว่าจะเป็น ไข่ต้ม ไข่ปิ้ง หรือไข่ตุ่น แค่นี้ก็อิ่มและไม่อ้วนด้วยไข่แล้วค่ะ



2. ข้าวโอ๊ต  เป็นอีกหนึ่งอาหารที่ไม่ผ่านการขัดสีที่ขอแนะนำว่าต้องกินในช่วงไดเอตค่ะ  โดยเฉพาะมื้อสำคัญอย่างมื้อเช้าทั้งอร่อยทั้งมีประโยชน์ ที่สำคัญไม่อ้วน!!!



3. แซลมอน  เป็นปลารสชาติเยี่ยม ประโยชน์ยอด







4. แอปเปิ้ล  “ An apple a day keeps the doctor away ”   ยังเป็นประโยคที่ใช้ได้อยู่จริงค่ะ กินแอปเปิ้ลทั้งไม่อ้วน ทั้งได้ประโยชน์จ้า









5. บลูเบอร์รี่   เป็นอีกหนึ่งผลไม้รสชาติอร่อยที่กินแล้วไม่อ้วนแต่อย่าเอาไปราดบนชีสเค้กแล้วกันนะคะ









6. ทับทิม ผลไม่ที่คนไทนคุ้นเคยดีค่ะ รสชาติดี และไม่ทำให้อ้วนคือเป็นผลไม้ที่มีน้ำอยู่เยอะมากนั่นเองค่ะ



7. อัลมอนด์  แคลอรี่เกือบทั้งหมดจากถั่วอัลมอนด์มาจากไฟเบอร์ที่ช่วยให้อิ่ม การกินอัลมอนด์จึงไม่ทำให้อ้วนจ้า


8. พริก รสชาติอาหารที่เผ็ดร้อนทำให้การเผาผลาญในร่างกายดีขึ้นค่ะ เพราะฉะนั้นกินอาหารรสเผ็ดโดยการเติมพริกเข้าไปอีกนิด ช่วยลดความอ้วนได้จ้า


9. โยเกิร์ต  โยเกิร์ตที่ดีที่สุดในการกินช่วงลดน้ำหนักคือรสธรรมชาติค่ะ เพราะจะมีน้ำตาลอยู้น้อยมากๆเลยทำให้ไม่อ้วน


10. ปลาซาร์ดีน กรดไขมัน และโอเมก้า ทำให้ปลาซาร์ดีนเป็นอาหารที่กินแล้วไม่อ้วนและยังอิ่มท้องด้วยนะคะ
   

11. น้ำมันมะกอก เป็นการเพิ่มไขมันให้ร่างกายแบบไม่อ้วนจ้า เป็นไขมันจากธรรมชาติที่มีประโยชน์สุดๆ
ใช้ผัดทอดได้ตามสะดวกเลยค่า


12. ฟัก เป็นผักชนิดที่มีน้ำอยู่เยอะมาก เอามาทำแกงจืดยิ่งอุ้มน้ำไปใหญ่ ทำให้อิ่มท้องโดยไม่จำเป็นต้องกินข้าวเข้าไปเยอะแยะและที่สำคัญไม่อ้วนค่า




13. อโวคาโด  เนื้อของอโวคาโดนั้น ไม่มีโคเลสเตอรอล และไขมันที่อยู่ในอโวคาโดยังไม่เป็นไขมันที่มีประโยชน์สุดๆอีกด้วยค่า    









14. ดาร์คช็อกโกแลต  มองหาขนมแก้เซ็งในยามบ่ายที่ท้องเริ่มหิว ต้องดาร์คช็อกโกแลตเลยค่ะ  ช่วยเพิ่มการเผาผลาญและอารมณ์ดีขึ้นด้วยจ้า











15. ถั่ว  ไม่ว่าจะมาสายพันธุ์ไหน สีอะไร บรรดาพืชตระกูลถั่วทั้งถั่วเหลือง ถั่วเขียว และถั่วแดง ล้วนกินได้
หมดในช่วงไดเอทอิ่มท้องสุดๆอีกต่างหากนะคะ
  

16. เต้าหู้ อาหารยอดนิยมของชาวจีนนี่แหละคั่ที่ช่วยไดเอทได้ดี อิ่มท้อง รสชาติอร่อย ผัดกับถั่วงอกหรือแกงจืดเต้าหู้ยิ่งเป็นอาหารจานเด็ดเลยล่ะค่ะ



17. ผลไม้ตระกูลส้ม รสชาติเปรี้ยวๆ หวานๆ จะช่วยให้อารมณ์สดชื่น และยังช่วยลดโคเลสเตอรอลและไขมันในเส้นเลือดด้วยค่ะ



18.ชาเขียว เครื่องดื่มที่ดีในช่วงลดน้ำหนัก นอกจากน้ำเปล่าใสๆ ไร้ไขมัน ก็ยังมีชาเขียวอีกด้วยนะคะ  และที่สำคัญต้องไม่เติมนมลงไปค่ะ ถึงจะไม่ทำให้อ้วนของจริง



19. ซุป  ซดอุ่นๆ ก่อนจะกินอาหารจานหลัก จะช่วยให้อิ่มง่ายขึ้นจึงไม่อ้วนค่ะ และควรเป็นซุปใสนะคะ
ไม่เอาซุปข้นๆจ้า



20. องุ่น  ปิดท้ายด้วยผลไม้ฉ่ำน้ำอย่างองุ่นค่ะ เป็นของว่างที่ขอบอกว่าโอเคมากๆ ยิ่งถ้าเป็นองุ่นอบแห้งหรือที่เราเรียกว่าลูกเกด ยิ่งอร่อยดีและมีประโยชน์จ้า


     เห็นมั้ยคะว่าบางทีการลดน้ำหนักไม่จำเป็นต้องอด..อด..อด เสมอไป มีอาหารจานอร่อยๆ อีกหลากหลา ยอย่างที่เรากินได้และไม่ทำให้อ้วน เมื่อรู้เคล็ดลับอย่างนี้แล้วจะรอช้าอยู่ทำไมรีบนำไปใช้ ชอบแบบไหนเลือกได้เลยค่ะ ^^



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น